phone: 0968 998 707
phone: ha.ntsurecar.vn@gmail.com
Cách kiểm tra ga và quy trình nạp gas điều hoà ô tô
Nếu thấy điều hoà ô tô không mát, hơi lạnh yếu… thì rất có thể xe đã bị rò gas, hết gas. Khi này cần kiểm tra càng sớm càng tốt.
Hệ thống điều hoà xe ô tô cũng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự điều hoà trong nhà. Do đó sau một thời gian dài sử dụng, điều hoà ô tô có thể bị hao hụt gas, rò gas dẫn đến hết gas.
Không có thời điểm chính xác rằng bao lâu bơm gas điều hoà ô tô một lần. Bởi sự hao hụt gas sẽ tuỳ vào tình trạng hoạt động của hệ thống điều hoà cũng như việc sử dụng điều hoà nhiều hay ít. Thông thường các chuyên gia khuyên nên vệ sinh và kiểm tra gas điều hoà ô tô định kỳ sau 1 năm hoặc sau 20.000 – 30.000 km vận hành. Trong quá trình sử dụng xe, nếu thấy điều hoà có các dấu hiệu bất thường như không mát, làm lạnh chậm, hơi lạnh yếu… thì rất có thể điều hoà đã bị thiết gas, rò gas, hết gas…
Trong trường hợp không có đồng hồ đo gas lạnh, có thể kiểm tra ga điều hoà còn hay hết thông qua việc xem mắt ga trong hệ thống lạnh.
Bên cạnh đó, khi kiểm tra điều hoà hết gas hay chưa có thể kết hợp sờ ống thấp áp. Nếu điều hoà hoạt động nhưng sờ ống thấp áp không thấy lạnh hoặc ít lạnh thì có thể xe đang bị thiếu gas, hết gas.
Cách kiểm tra điều hòa hết ga chính xác nhất là sử dụng đồng hồ đo ga lạnh. Nếu thấy đồng hồ chỉ số thấp áp và cao áp thấp hơn mức tiêu chuẩn, ví dụ như thấp áp tầm 1 kg, cao áp dưới 10 kg thì có nghĩa là điều hoà đang bị thiếu gas, hết gas.
Quy trình nạp gas điều hòa ô tô có 2 phần chính:
Trước khi nạp gas điều hoà ô tô cần sử dụng bơm chân không để đẩy hết không khí, độ ẩm và gas cũ ra ngoài. Nếu bỏ qua bước này khi nạp gas mới vào sẽ xảy ra tình trạng trộn lẫn ga cũ và ga mới. Điều này có thể làm ảnh hưởng không tốt đến hệ thống điều hòa.
Đầu tiên lắp máy bơm chân không, sau đó mở cả 2 van cao áp và thấp áp, rồi mở bơm. Đồng hồ bên thấp áp phải ở mức 750mmHg. Duy trì độ chân không 750mmHg và hút tiếp tầm10 phút.
Nếu đồng hồ bên thấp áp không đạt 750mmHg thì rất có thể xe ô tô bị rò gas, cần kiểm tra và xử lý trước khi hút tiếp. Bởi vì nếu rò rỉ, không khí ẩm sẽ đi vào và khiến việc nạp gas lạnh không còn hiệu quả.
Bước 1: Lắp van vào bình nạp gas
Để bơm gas điều hoà cần tiến hành lắp van vào bình nạp gas. Sau khi lắp hãy đóng cả 2 van, đục lỗ nắp bình gas, xả khí trong đường ống.
Để tránh tình trạng bình chứa bị thủng, khi ống nạp gas lắp vào mối nối với bình chứa, cần mở van hoàn toàn. Mở van thấp áp cho đến nghe tiếng xì của ga lạnh. Sau đó tiếp tục mở khớp nối để có thể nối bộ van thấp áp với ống nạp. Ngay khi gas lạnh được đi qua ống nạp, cần siết chặt khớp lại để tránh hơi lạnh bị thất thoát cũng như ngăn độ ẩm và không khí tràn vào ống nạp.
Bước 2: Nạp gas cao áp
Khi nạp ga cao áp, lưu ý động cơ không hoạt động, van thấp áp đóng hoàn toàn, mở van cao áp hết cỡ. Nạp một bình ga đủ lượng, sau đó đóng van cao áp. Lưu ý cần chọn bình ga phù hợp với dung tích hệ thống.
Bước 3: Nạp gas thấp áp
Khi nạp ga thấp áp, đóng chặt van cao áp, mở van thấp áp, công tác gió ở vị trí HI, bật công tắc A/C, mở hết công suất máy lạnh MAX COOL, mở toàn bộ cửa xe. Để biết nạp ga điều hòa ô tô bao nhiêu là đủ hãy theo dõi đồng hồ. Khi thấp áp ở mức 1.5 – 2.5kgf/cm2 và cao áp ở mức 14 – 15kgf/cm2 là đã đủ. Tiến hành đóng van thấp áp.
Lưu ý, nên giữ bình gas thẳng đứng để hơi gas dễ dàng vào hệ thống điều hòa xe, tránh hiện tượng gas lỏng đi vào. Ngoài ra, không nên bơm ga quá ngưỡng cho phép bởi có thể ảnh hưởng đến hệ thống điều hoà. Liên tục theo dõi đồng hồ nạp gas để biết được lượng nạp gas đã đủ hay chưa.
Bước 4: Tháo dụng cụ nạp gas
Sau khi nạp gas điều hòa ô tô cần khóa các van lại. Nhẹ nhàng tháo các khớp nối thiết bị nạp trên bình chứa và đồng hồ đo ra. Đồng thời kiểm tra lại có sự rò rỉ ở van thấp áp hay cao áp không.
Bước 5: Kiểm tra lại lần cuối
Bước cuối cùng trong quy trình nạp ga điều hòa ô tô là mở máy xe, bật thử điều hòa để kiểm tra khả năng làm lạnh. Nếu nạp thiếu ga hoặc một trong những chi tiết trong hệ thống bị trục trặc thì hơi lạnh sẽ không mạnh như mong muốn. Nếu điều hòa hoạt động bình thường, làm lạnh nhanh thì việc nạp ga đã thành công tốt đẹp.
Gas lạnh trong điều hoà ô tô thường có các tính chất: dễ bay hơi và hoá lỏng; không độc hại, không mùi, không cháy nổ, không ăn mòn; chất lượng ổn định. Gas ô tô có 2 loại chính là R12 và R134a.
Gas R12 (CFC-12) được dùng trong hệ thống điều hoà ô tô từ những năm cuối thể kỷ XX. Tuy nhiên người ta phát hiện ra loại gas này có thể gây ung thư da, khi vào không khí có khả năng phá huỷ tầng ozon. Do đó hiện nay hầu hết đều đã chuyển qua sử dụng loại gas R134a (HFC-134a).
Gas R134a có đặc tính bay hơi ở nhiệt độ và áp suất thấp, hoá lỏng và không bay hơi ở áp suất cao. Do đó khi làm môi chất cho điều hoà ô tô, gas R134a dễ dàng hoá lỏng hơn.
Ngoài 2 loại này thì hiện nay nhiều bên còn sử dụng các loại gas cho điều hoà gia đình như R22, R410a…
Trên thị trường hiện gas điều hoà ô tô có nhiều mức giá khác nhau tuỳ vào loại gas, thương hiệu, xuất xứ. Trong đó gas điều hoà ô tô xuất xứ Mỹ, Anh, Đức có giá cao hơn, rồi đến Ấn Độ, Trung Quốc… Giá gas điều hoà thường tính theo kg. Với các dòng ô tô dưới 8 chỗ, một lần thay gas điều hoà thường dùng trên dưới 2 kg gas. Những xe điều hoà 2 dàn lạnh, 3 dàn lạnh hay 4 dàn lạnh thì hiển nhiên sẽ tốn gas hơn. Bên cạnh giá gas, nếu thay gas điều hoà xe ở các xưởng, garage thì khách phải chi thêm tiền công thợ.
Gas xe ô tô sử dụng thường là loại không mùi nên khi bị rò ga sẽ khó biết qua mùi. Thay vào đó nếu thấy điều hoà có các dấu hiệu bất thường như hơi lạnh yếu, làm lạnh chậm, không mát… thì nên kiểm tra. Nguyên nhân có thể do xe bị rò gas nên dẫn đến thiếu gas hoặc hết gas lạnh.
Đây là một trong những cách đơn giản nhất. Nếu nghi ngờ xe ô tô bị rò ga, bạn nên kiểm tra hệ thống đường ống điều hoà trong xe. Khi xe bị rò ga lâu ngày, đường ống thường bị đổi màu.
Có thể kiểm tra rò rỉ gas hay tìm vị trí rò rỉ gas bằng xà phòng. Ở những vị trí bị rò ga xà phòng sẽ sủi bọt. Thông thường gas bị rò ở các đầu mối nối do đó nên kiểm tra kỹ những khu vực này.
Hiện nay có các loại máy, thiết bị gò gas lạnh rò rỉ. Với công cụ hỗ trợ này người ta có thể kiểm tra phát hiện xe bị rò ga một cách nhanh chóng và chính xác.
Xe ô tô bị rò gas sẽ khó phát hiện qua mùi lạ. Tuy nhiên trong trường hợp nếu có mùi gas thì tốt nhất nên tắt ngay hệ thống điều hòa. Sau đó hạ kính xe để tạo sự lưu thông không khí bên trong xe, đẩy khí ga ra ngoài, giúp xe thông thoáng hơn. Tiếp đến, chủ xe nên đưa xe đến garage kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt.
1. Máy nén không quay:
- Cầu chì, role hoặc dây dẫn bị hở mạch.
- ECU điều hòa không cấp nguồn cho Máy nén (do Quạt giải nhiệt dàn nóng ko quay, nhiệt độ nước làm mát động cơ quá cao, hết ga lạnh trong hệ thống, cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe, cảm biến áp suất ga...).
- Ly hợp từ hư.
- Cuộn solenoid trong máy nén hư.
- Bộ phận nén ga trong Máy nén bị hư.
- Cảm biến tốc độ quay của máy nén nếu có (tùy từng Hãng) bị hư.
2. Quạt giải nhiệt dàn nóng không quay:
- Cầu chì, role hoặc dây dẫn bị hở mạch.
- Motor quạt hư.
- ECU điều hòa không cấp nguồn cho Quạt giải nhiệt dàn nóng (do nhiệt độ nước làm mát động cơ còn lạnh, hết ga lạnh trong hệ thống, cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe, cảm biến áp suất ga...).
3. Dàn nóng, Dàn lạnh và các đường ống cao áp và thấp áp bị xì ga (có thể kiểm tra bằng mắt thường hoặc kiểm tra bằng máy).
4. Van tiết lưu bị tắc
5. ECU AC, Cảm biến âp suất ga, cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe... bị hư.
6. Lượng ga trong hệ thống quá nhiều hoặc quá ít.
7. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác...
0903 688 707